13
87
2014
Không thể lấy địa chỉ IP
Dấu hiệu:
Biểu tượng mạng trên máy tính hiển thị tình trạng
không hoạt động. Hệ điều hành cảnh báo không
thể nhận địa chỉ IP từ máy chủ DHCP. Khi kiểm tra
trạng thái cổng mạng, không có địa chỉ nào được
gán ngoại trừ địa chỉ 169.254.x.x (là địa chỉ hệ điều
hành Windows tự cấp cho máy tính khi không
nhận được IP).
Nguyên nhân:
Có thể do máy chủ DHCP hết quỹ địa chỉ, dịch vụ
DHCP trên máy chủ bị vô hiệu hóa, hoặc yêu cầu DHCP
được gửi từ thiết bị đầu cuối không đến được máy chủ.
Giải pháp:
Hãy lưu ý xem “Lỗi này chỉ xảy ra với một người dùng
hay với tất cả mọi người?” Nếu chỉ một người bị lỗi,
nên kiểm tra lại cấu hình DHCP trên máy trạm. Sau đó,
kiểm tra cổng mạng tương ứng thuộc VLAN nào trên
switch. Kiểm tra máy trạm của người dùng trên VLAN
tương ứng có thể nhận địa chỉ IP hay không. Nếu
chúng không nhận được, sự cố này có thể do router
không thể chuyển tiếp các yêu cầu DHCP đến máy
chủ. Nếu các máy trạm thuộc nhiều VLAN khác nhau
cùng bị lỗi, nguyên nhân sẽ do chính máy chủ DHCP.
Máy chủ có thể chưa chạy dịch vụ DHCP, hoặc đã cạn
quỹ địa chỉ. Nếu tổ chức có nhiều máy chủ DHCP,
lỗi này có thể do một trong số các máy chủ được cấu
hình không phù hợp. Ngoài ra, cũng có thể do một AP
(Access Point) giả mạo, do nhân viên tự ý mang đến và
cắm vào hệ thống mạng, cung cấp dịch vụ DHCP giả
mạo cho hệ thống mạng.
Không thể kết nối đến máy chủ
Dấu hiệu:
Ứng dụng trên máy người dùng cảnh báo “Không thể kết nối đến
máy chủ”. Các cảnh báo này xuất hiện khi người dùng sử dụng các
ứng dụng như e-mail, CRM. Người dùng hay than phiền do mạng bị
“rớt”, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân duy nhất của vấn đề.
Nguyên nhân:
Lỗi này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều cần
quan tâm là có gặp lỗi thường xuyên không, hay chỉ thỉnh thoảng?
Nếu lỗi xảy ra thường xuyên dù máy tính đã được cấp địa chỉ IP phù
hợp, nguyên nhân có thể do các vấn đề về định tuyến trên hệ thống
mạng giữa máy trạm và máy chủ, có thể kiểm tra dễ dàng với một vài
thao tác “ping”. Nếu lỗi xảy ra không thường xuyên, có thể do máy
chủ bị quá tải và không thể phản hồi các yêu cầu từ máy trạm.
Giải pháp:
Trong trường hợp không phải do định tuyến, hãy kiểm tra lại mức độ sử
dụng và tài nguyên của máy chủ. Máy chủ có đang quá tải do chạy song
song các tác vụ khác như sao lưu dữ liệu không? Nếu không, thử kiểm
tra lưu lượng mạng giữa máy trạm và máy chủ xem có quá tải không?
Phương thức tốt nhất là sử dụng công cụ SNMP nhằm giám sát hiệu
năng các kết nối. Ngoài ra, các lỗi Ethernet (FCS Error, Alignment Error,
hay Late Collision) trên switch và router cũng có thể là nguyên nhân gây
mất gói tin giữa máy trạm và máy chủ.
01
02