14
[ [
12
Các lỗi về in ấn
Dấu hiệu:
Hệ thống in ấn qua mạng hoạt động không ổn định. Máy in
vẫn hiển thị sẵn sàng nhưng các tác vụ in được gửi lại không
thể hoàn thành.
Nguyên nhân:
Cần xác định tình trạng này xảy ra tại một hay nhiều máy
trạm? Nếu chỉ xảy ra tại một máy, có thể do máy tính không
được thiết lập phù hợp để kết nối đến máy in. Nếu không
phải nguyên nhân này, có thể do hệ thống mạng giữa máy
trạm và máy in gặp vấn đề. Mất gói tin cũng có thể là
nguyên nhân gây ra các lỗi về kết nối mạng của máy in..
Giải pháp:
Kiểm tra cấu hình máy trạm xem đã nhận được địa chỉ IP
thích hợp để truy cập đến máy in chủ (print server) chưa?
Đôi khi, cập nhật trình điều khiển máy in (driver) cũng
giúp giải quyết các lỗi này. Nhìn chung, hãy chắc chắn
dung lượng mạng đến và đi từ máy in luôn được đảm
bảo, đồng thời cập nhật các trình điều khiển cho tất cả các
máy in trong hệ thống.
Cáp kém chất lượng
Dấu hiệu:
Chất lượng kết nối của máy trạm rất thấp, thậm chí không
thể kết nối vào bất kì thiết bị nào trong hệ thống mạng.
Nguyên nhân:
Gigabit cho máy trạm đã trở nên thông dụng trong hệ thống
mạng hiện nay. Công nghệ Gigabit cần bốn đôi dây cho một
kết nối, do đó, hệ thống cáp phải đạt tiêu chuẩn từ Cat. 5e trở
lên. Với các tòa nhà cũ, đây là nguyên nhân cần lưu ý đầu tiên.
Ngoài ra, cáp bị tháo xoắn quá nhiều (khi bấm đầu hay kết nối
vào thanh đấu nối) cũng có thể là nguyên nhân gây mất tín
hiệu, dẫn đến lỗi FCS trên switch hay tại cổng mạng máy tính.
Giải pháp:
Trong hầu hết trường hợp, giải pháp đơn giản nhất là thay thế
cáp. Nếu lỗi là do tháo xoắn cáp quá mức, tiến hành bấm lại
đầu kết nối sẽ giải quyết được vấn đề. Nếu do hệ thống cáp đã
lỗi thời, không thể hỗ trợ các công nghệ mới như Gigabit hay
PoE (Power over Ethernet), nên cân nhắc việc thay thế bằng hệ
thống cáp Cat. 5e hoặc hơn.
Hiệu suất ứng dụng thấp
Dấu hiệu:
Các ứng dụng hoạt động chậm chạp. Màn hình của người dùng
có thể bị đứng, không hoạt động hoặc bị ngăn chặn khi truy xuất
dữ liệu. Thông thường, người dùng sẽ đổ lỗi cho hệ thống mạng
hoạt động quá chậm.
Nguyên nhân:
Để tránh đổ lỗi cho hệ thống mạng, các nhân viên IT phải chẩn
đoán, cô lập và xác định chính xác vùng xảy ra sự cố. Việc ứng
dụng hoạt động không tốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên
nhân, thường gặp nhất là do máy chủ tiến hành sao lưu dữ liệu
trong giờ làm việc, chiếm tài nguyên hệ thống mạng, làm giảm
tốc độ truy suất cơ sở dữ liệu của máy chủ và gây mất gói trên
hệ thống mạng. Ở góc độ kỹ thuật viên, cần xác định nguyên
nhân sự cố là do máy chủ hay do hệ thống mạng? Để làm được
điều đó, cần thu thập các gói tin của ứng dụng và tìm xem có
hoạt động truyền lại nào giữa máy trạm và máy chủ không?
Nếu có, đồng nghĩa việc mất gói tin trên đường truyền chính là
nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng. Nếu không
xuất hiện tình trạng truyền lại, kết nối giữa máy trạm và máy
chủ vẫn được thiết lập bình thường, nguyên nhân có thể liên
quan đến các vấn đề tại máy chủ.
Giải pháp:
Dù rất khó tìm ra nguyên nhân vấn đề nếu chỉ dựa vào bộ phân
tích gói tin, nhưng người ta vẫn thường dùng chúng để đếm số
lượt truyền lại các gói TCP. Sử dụng bộ đếm này giúp xác định
số gói tin bị mất giữa máy trạm và máy chủ. Tham khảo các
thông số như lỗi Ethernet trên switch, router giữa máy trạm và
máy chủ có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng mất gói tin.
Nếu không xuất hiện các lỗi trên, hãy lưu ý khả năng mất gói
tin trên hệ thống WAN do sử dụng vượt mức cho phép của nhà
cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, cũng có thể đo lường hiệu suất ứng
dụng bằng các bộ công cụ phân tích mạng chuyên nghiệp, cung
cấp thông tin từ việc bắt các gói tin và phân tích thời gian phản
hồi từ các máy chủ, thời gian xử lý trên máy con và cả thời gian
truyền trên hệ thống mạng, từ đó đưa ra nhận định chính xác
đâu là nguyên nhân gây ra lỗi hiệu suất mạng.
04
05
03