15
87
2014
Lỗi DNS
Dấu hiệu:
Người dùng không thể kết nối Internet hoặc các ứng dụng. Hệ
thống mạng hiển thị không kết nối.
Nguyên nhân:
Máy trạm không thể phân giải tên của máy chủ nên không thể
gửi các yêu cầu kết nối. Nguyên nhân thường do cấu hình DNS
trên máy trạm không phù hợp, máy chủ không thể phân giải
được các yêu cầu DNS gửi từ máy trạm (do không có trong cơ sở
dữ liệu), hay do mất gói tin trên đường truyền. Do DNS là một
loại giao thức UDP nên các gói tin bị mất không được truyền lại.
Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến lỗi DNS.
Giải pháp:
Kiểm tra lại cấu hình DNS máy trạm. Nếu cấu hình không chính
xác, cần cấu hình lại cho máy trạm hoặc cấu hình lại máy chủ
DHCP nhằm cung cấp thông tin chính xác cho máy trạm. Kiểm
tra máy chủ DNS từ phía máy trạm nhiều lần nhằm đánh giá
tình trạng phản hồi của máy chủ, xem có xuất hiện tình trạng
mất gói không? Nếu có, hãy xem xét các lỗi Ethernet giữa máy
trạm và máy chủ. Tốt nhất, nên thiết lập một công cụ liên tục
kiểm tra máy chủ DNS và cảnh báo khi có sự cố xảy ra.
Máy trạm
không thể kết nối Wi-Fi
Dấu hiệu:
Máy trạm có thể phát hiện AP nhưng không thể kết nối vào hệ
thống Wi-Fi.
Nguyên nhân:
Không có thông tin về bảo mật, nhiễu kênh và điểm chết có thể
là nguyên nhân của vấn đề. Vì hệ thống mạng không dây là vô
hình, rất khó để theo dõi các sự cố trừ khi có công cụ thích hợp.
Giải pháp:
Sử dụng các công cụ giám sát mạng không dây để đo lường độ
mạnh tín hiệu tại vùng ảnh hưởng, và nếu có thể, hãy khảo sát
các vùng lân cận, tìm kiếm các AP không chính thức hay AP
mạo danh-là các AP mà người dùng mang vào sử dụng mà chưa
có sự cho phép từ các kỹ sư quản trị mạng. Các AP này có thể
được cấu hình chồng lên các kênh Wi-Fi hiện có và ảnh hưởng
đến chất lượng Wi-Fi. Kiểm tra các nguồn nhiễu xung quanh các
AP như lò vi sóng hay điện thoại không dây. Kiểm tra tiến trình
kết nối đến AP của máy trạm, xác định lỗi xuất hiện ở bước nào–
Liên kết, xác thực, chứng thực, ủy quyền.
Kết luận
Trên đây là danh sách 7 sự cố người dùng thường gặp nhất khi sử dụng mạng
hiện nay. Trong nhiều trường hợp, các sự cố doanh nghiệp gặp phải thường
tập trung ở một hoặc hai nguyên nhân phổ biến, và đã được giải quyết. Những
nguyên nhân này cần được ghi nhận lại nhằm giúp các nhân viên khác hoặc
nhân viên mới xử lý sự cố nhanh hơn. Song song đó, việc ứng dụng công cụ
thích hợp cũng sẽ giúp các kỹ thuật viên giải quyết sự cố nhanh hơn mà không
đòi hỏi phải có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Vũ Quang Minh
Theo Fluke Networks
06
07